Home » Tin tức » Quốc tế thiếu nhi và ý nghĩa của ngày này

Quốc tế thiếu nhi và ý nghĩa của ngày này

Chúc mừng quốc tế thiếu nhi 1/6

Quốc tế thiếu nhi chính thức vào ngày 1/6 và đây như ngày Tết dành cho trẻ em. Đó chính là dịp để cho trẻ được vui chơi, nhận được các món quà đầy ý nghĩa từ người thân.

Tổng quan về ngày Quốc tế thiếu nhi 

 Trẻ em cũng có một ngày dành cho mình để trẻ được vui chơi, giải trí. 

Lịch sử ra đời ngày quốc tế thiếu nhi

Tầm rạng sáng chính thức vào ngày 1/6/1942, phát xít Đức bao vây làng Li-đi-xơ (Tiệp Khắc), chúng đã thực hiện bắt 173 người đàn ông, 196 người phụ nữ và trẻ em. 

Quốc tế thiếu nhi

Quốc tế thiếu nhi

Ở đây, bọn đó đã thực hiện việc đã tàn sát dã man 66 người và đưa 104 em thiếu nhi vào trại tập trung. Đã có tới 88 em đã bị chết trong những phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho bọn phát xít. Làng Li-đi-xơ đã không còn một bóng người.

Sau tầm hai năm, vào ngày 10/6/1944, phát xít Đức lại tiếp tục thực hiện bao vây thị trấn Ô-ra-đua (Pháp). Chúng đã dồn 400 người vào nhà thờ, trong đấy có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em, sau đó làm việc độc ác là phóng hỏa đốt cháy một cách đáng thương.

Nhằm tới sự tưởng nhớ tới hàng trăm trẻ em vô tội, đáng thương đã bị Đức Quốc Xã sát hại thương tâm. Nên chính thức vào năm 1949 Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc đã lấy ngày 1/6 mỗi năm làm ngày quốc tế bảo vệ trẻ em.

Nhằm yêu cầu chính phủ những nước phải chịu trách nhiệm về đời sống thiếu nhi, nhằm giảm ngân sách quân sự để tăng ngân sách giáo dục. Và thực hiện bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Từ năm 1950, ngày 1/6 hàng năm đã chính thức thành ngày quốc tế thiếu nhi.

Vào ngày 1/6 đa phần chỉ được kỷ niệm ở tầm chục nước theo chế độ Chủ nghĩa xã hội trước đó. Việt Nam thuộc khối Xã hội chủ nghĩa, và chính thức chọn ra ngày 1/6 làm ngày Quốc tế thiếu nhi. 

Ý nghĩa quốc tế thiếu nhi

Ý nghĩa quốc tế thiếu nhi

Trung Quốc và Liên Xô cũ (Nga bây giờ) cũng đã lựa chọn ngày này hàng năm để kỷ niệm về trẻ thơ. Hay có tổ chức những chương trình để bảo vệ quyền trẻ em.

Ngày quốc tế thiếu nhi trên thế giới

Vào 1954, để khuyến khích cho những nước ghi nhớ và kỉ niệm về trẻ em và bảo vệ quyền lợi của chúng. Nên Liên Hợp Quốc đã đề nghị ra Ngày Thiếu nhi Thế giới tổ chức vào ngày 20/11 hàng năm.

Trong những ngày này, có sự kiện đặc biệt về trẻ em trên thế giới đã xảy ra. Có sự  Tuyên bố về quyền trẻ em (1959), Công ước về quyền trẻ em đã chính thức được ký kết vào ngày này (1989), và có tới 191 nước chuẩn hóa. Việt Nam như một đất nước đầu tiên tại châu Á, thứ hai của thế giới ký vào Công ước đó.

Cho dù đề nghị ngày 20/11, nhưng Liên Hợp Quốc mang cho những nước thành viên để tổ chức ngày Thiếu nhi của riêng nước mình vào những ngày tự chọn không giống nhau. 

Ngày quốc tế thiếu nhi tại Việt Nam

Việt Nam đất nước đầu tiên tại châu Á và nước thứ hai trên thế giới được phê chuẩn Công ước cho quyền trẻ em. Có văn kiện pháp lý Quốc tế đầu tiên đề cập toàn diện tới những quyền trẻ em phụ thuộc vào nguyên tắc trẻ em mang quyền được chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ tối đa.

Chúc mừng quốc tế thiếu nhi 1/6

Chúc mừng quốc tế thiếu nhi 1/6

Ở Việt Nam, ngay sau lúc có được độc lập, ngày 1/6 và Tết Trung thu (15/8 âm lịch) mỗi năm đã chính thức được thành ngày hội vui chơi để chào đón ngày của thiếu nhi cả nước. 

Ngày Quốc tế Thiếu nhi đầu tiên (1/6/1950) tại giai đoạn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta đang trải qua thời kỳ khốc liệt nhất. Nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn quan tâm đến thiếu nhi cả nước và gửi thư chúc mừng cho những cháu thiếu niên, nhi đồng toàn quốc.

Mỗi năm tới ngày Tết thiếu nhi và Tết Trung thu, thiếu nhi cả nước ta lại vui vẻ, háo hức chào đón bức thư chúc mừng của Bác Hồ. Bác Hồ luôn thực sự quan tâm, chú ý và cố gắng dạy bảo các cháu nên người. Trong đấy có 5 Điều Bác dạy thiếu niên nhi đồng đã thành nội dung giáo dục cho Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Những nước đón ngày Quốc tế thiếu nhi ra sao?

Vào ngày 1/6 tại Việt Nam cũng được coi như một ngày lễ quan trọng, một ngày hội của thiếu nhi toàn quốc. Nhưng trên thế giới, nhiều nước tổ chức ngày trẻ em vào các ngày khác nhau thay cho ngày 1/6.

Ngày Trẻ Em tại Úc chính là ngày thứ Tư tuần cuối cùng của tháng 10. Tại Brazil sẽ vào ngày 12/10, ngày hội cho thiếu nhi rơi vào ngày Đức Mẹ Aparecida, ngày nghỉ toàn nước ở Brazil. Mỹ không có ngày thiếu nhi riêng và được gộp chung vào Ngày của mẹ, Ngày của cha.

Kỉ niệm ngày tết thiếu nhi

Kỉ niệm ngày tết thiếu nhi

Tại Nhật, Ngày Quốc tế Thiếu nhi chính là ngày nghỉ toàn nước, hay còn gọi là “Kodomo no Hi” được diễn ra vào ngày 5/5. Ngày thiếu nhi ở Ấn Độ là ngày 14/11, mừng sinh nhật của nhà lãnh đạo Jawaharlal Nehru (thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ).

Kết luận

Quốc tế thiếu nhi một ngày dành cho trẻ em và giúp cho trẻ tự do vui chơi. Đây như một ngày thực sự quan trọng với thiếu nhi.

About

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *