Home » Tin tức » Khó quản lý hộ gia đình kinh doanh thực phẩm

Khó quản lý hộ gia đình kinh doanh thực phẩm

đảm bảo an toàn thực phẩm mùa nắng nóng

Cả nước có khoảng 700.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó 3/4 là nhỏ lẻ. Việc quản lý các cơ sở này gặp nhiều khó khăn do cơ sở liên tục thay đổi.

quản lý hộ gia đình kinh doanh thực phẩm
Ảnh minh họa

Tăng cường kiểm tra các hộ gia đình kinh doanh thực phẩm

Trong thời gian gần đây, tình trạng ngộ độc thực phẩm đang gia tăng đáng báo động, gây nhiều lo ngại cho người dân. Nhiều người ăn uống không chỉ để thưởng thức mà còn để duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, thực tế có không ít trường hợp người dân ốm, nguy kịch, thậm chí tử vong vì ăn uống.

Chỉ trong tuần đầu tháng này, hơn 560 người phải nhập viện sau khi ăn bánh mì ở thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Hơn một tháng trước, gần 370 người nhập viện do ăn cơm gà ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà. Theo thống kê của ngành y tế, trong quý 1 năm nay, cả nước xảy ra 16 vụ ngộ độc thực phẩm, làm gần 700 người bị ngộ độc, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có ba trường hợp tử vong.

Nguyên nhân chính của các vụ ngộ độc này thường liên quan đến vi khuẩn Salmonella và E.coli. Tuy nhiên, việc xác định cụ thể nguồn gốc và trách nhiệm của các bên liên quan vẫn còn nhiều bất cập.

Vụ ngộ độc tại quán ăn “Thế giới ngan” ở 49 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Khách hàng phát hiện giòi trong bát tương ớt nhưng chủ quán chỉ xin lỗi và giật lại chai tương. Phường Hàng Bài đã xử phạt cơ sở này 6 triệu đồng vì không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, một tuần sau, đoàn liên ngành kiểm tra đột xuất phát hiện tình trạng vi phạm tiếp diễn: thực phẩm sống và chín để lẫn lộn, dầu ăn lưu cữu, bát đĩa không đảm bảo vệ sinh, không xuất trình được nguồn gốc thực phẩm. Cơ sở này sau đó bị rút giấy phép kinh doanh, nhưng khách hàng lại được giới thiệu sang cơ sở khác của cùng chủ quán.

Việc quản lý thực phẩm tại các hộ kinh doanh nhỏ lẻ cũng gặp nhiều khó khăn. Chợ Nam Thành, phường Đông Vệ, TP. Thanh Hóa, có gần 130 hộ kinh doanh thực phẩm nhưng chỉ có ba người trong tổ giám sát. Nhiều hộ kinh doanh tự cung tự cấp, bán hàng rong khó kiểm soát.

Với các hộ kinh doanh trực tuyến, việc quản lý còn phức tạp hơn. Ở xã Đông Vinh, TP. Thanh Hóa, chỉ có một hộ kinh doanh thực phẩm online đáp ứng đủ điều kiện. Cán bộ xã thừa nhận không thể kiểm soát an toàn thực phẩm nếu người dân không tự giác trình báo.

Cả nước có khoảng 700.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó 3/4 là nhỏ lẻ. Việc quản lý các cơ sở này gặp nhiều khó khăn do cơ sở liên tục thay đổi. Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, nhấn mạnh cần kiểm tra và xử phạt nghiêm các cơ sở vi phạm.

Thủ tướng đã ra công điện yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý ngộ độc thực phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm. Các địa phương cần thực hiện đầy đủ, hiệu quả các biện pháp phòng ngừa sự cố về an toàn thực phẩm, kiểm tra chặt chẽ và xử lý nghiêm các vi phạm.

Hiện nay: ATVSTP.ORG.VN hỗ trợ mọi thủ tục giấy tờ nhanh và đầy đủ nhất tại khu vực Tp.Hồ Chí Minh. Các khu vực khác vui lòng gọi Hotline: 0909.730.849 để chúng tôi tư vấn đầy đủ tốt nhất cho bạn theo từng khu vực. Xin cảm ơn. Địa chỉ: 47/111 Nguyễn Hữu Tiến, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0975 730 849

Website: https://atvstp.org.vn

Nguồn: https://vtv.vn/xa-hoi/kho-quan-ly-ho-gia-dinh-kinh-doanh-thuc-pham-20240515200357913.htm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *